Dây nhảy quang là gì? Các loại dây nhảy quang phổ biến

Tìm hiểu về dây nhảy quang và đầu dây nhảy quang phổ biến

Dây nhảy quang một loại dây chuyển đổi tín hiệu giữa các thiết bị trong hệ thống mạng viễn thông, phải nói rằng dây nhảy quang vô cùng quan trọng và không thể nào thiếu để một hệ thống hoạt động.

Vậy dây nhảy quang có những loại nào? Đặc điểm của từng loại dây trong hệ thống như nào? Hãy cùng thegioicapquang tìm hiểu thông tin của dây nhảy quang trong bài viết dưới đây.

Dây nhảy quang là gì?

Ngày nay, dây nhảy quang không còn xa lạ với mỗi chúng ta, tuy nhiên không hẳn ai cũng đã biết loại dây này như thế nào? Bởi vậy, phần đầu chúng tôi sẽ điểm qua một chút đặc điểm và công dụng chung của dây nhảy quang.

Dây nhảy quang hay còn gọi là dây nhảy cáp quang ( dây PatchCord ) chuyên được sử dụng để chuyển đổi tín hiệu quang điện từ ODF – hộp phối quang đến các thiết bị chuyển đổi tín hiệu đầu cuối.

Lõi truyền dẫn của dây nhảy được làm bằng sợi cáp quang và hai đầu được đúc sẵn các loại đầu nối để cắm vào thiêt bị thích hợp.

Dây nhảy quang chính hãng

Hình ảnh: Dây nhảy quang chính hãng

Dây có nhiều kích thước dài ngắn khác nhau tùy theo nhu cầu sử dụng và thường chỉ có sẵn các loại như 3m, 5m, 10m, 15m, 20m, 30m…Tất nhiên có thể dài hơn theo nhu cầu sử dụng của bạn.

Các loại dây nhảy quang được sử dụng phổ biến nhất

Sự đa dạng và những yêu cầu hệ thống khắt khe đòi hỏi dây nhảy quang và các thiết bị kết nối tương tự cũng theo đó đa dạng hóa để đáp ứng được nhu cầu sử dụng.

Nói đến dây nhảy cáp quang mọi người sẽ biết đến với 2 dòng sản phẩm chính bao đó là :

Dây nhảy cáp quang Singlemode và dây nhảy cáp quang Multimode theo 2 chuẩn OM2 và OM3 với tốc độ và các chuẩn kết nối khác nhau.

Trong đó, dây nhảy Single và Multi OM2 là được sử dụng phổ biến nhất. Dưới đây chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu chi tiết đặc điểm của từng loại dây nhảy.

Dây nhảy cáp quang Singlemode

Dây nhảy Singlemode OM2

Có lẽ nói đến độ phổ biến và mức độ sử dụng thì dây Singlemode nổi trội hơn hẳn. Dòng sản phẩm này không chỉ rẻ về giá thành mà còn có rất nhiều những ưu điểm khác.

Dây nhảy Singlemode hay còn gọi là dây đơn mode có nghĩa là chỉ truyền một luồn ánh sáng với một bước sóng nhất định. Đường truyền tín hiệu dây Singlemode truyển ánh sáng theo đường thẳng trên bước sóng 1310nm hoặc 1550nm, 1625nm với khoảng cách truyền tín hiệu có thể lên đến 120km.

Tộc độ min nhất mà dây Single truyền tải là 1Gb. Tuy nhiên, do đầu dây hay được kết nối nhiều lần nên để dễ dàng cho việc sử dụng, bảo dưỡng, tiết kiệm chi phí người ta chỉ sử dụng dây nhảy ở phạm vi nhỏ.

Dây SC SC Singlemode chính hãng

Hình ảnh: Dây nhảy quang Singlemode SC SC chính hãng

Đường kính lõi dây nhảy Singlemode nhỏ chỉ có 0,9um, sử dụng các đầu kết nối có thể giống hoặc khác nhau. Một điểm khác biệt nữa đó là loại dây nhảy này truyền dẫn tín hiệu chuẩn Singlemode nên bởi vậy mà các thiết bị kết nối với dây này phải là các thiết bị cũng sử dụng chuẩn Single mới có thể thích hợp. Dây nhảy Single có thể là dây sợi đơn hoặc dây sợi đôi để sử dụng với các thiết bị chuyển đổi tín hiệu 1 sợi quang hoặc 2 sợi quang.

Một số đầu nhảy Singemode sử dụng nhiều nhất như:

Dây Singlemode SC SC, SC LC Singlemode, LC LC Singlemode, SC FC Singlemode

Dây nhảy cáp quang Multimode

Khác biệt tương đối nhiều về các thông số kỹ thuật so với dây đơn mode chính là dây Multimode (Đa mode). Dây Multimode có đặc trưng là màu cam và có đường kính lõi lớn hơn nhiều so với dây Singlemode (52um thay vì 0,9 um).

Dây nhảy Multimode hoạt động trên bước sóng 780um là chủ yếu, điểm đặc biệt ở đây chính là dây nhảy quang sợi Multimode truyền tín hiệu theo các đường chéo nhau nên khoảng cách truyền dẫn của dây cũng tương tự như cáp không được xa lắm. Tuy nhiên, bù đắp lại điều đó các loại dây multimode OM2 lại có tốc độ truyền dẫn rất cao, có thể lên đến 10G.

Dây nhảy quang Multimode SC LC

Hình ảnh: Dây nhảy quang Multimode chính hãng

Dây có nhiều khoảng cách dài ngắn khác nhau theo yêu cầu của bạn, dây Multi sử dụng cho các thiết bị chuẩn Multimode và có giá thành cao hơn nhiều so với dây Singlemode.

Các đầu nối Multimode được sử dụng phổ biến như:

Dây nhảy Multimode LC LC, SC LC Multimode, FC FC Multimode, FC LC Multimode

Trên đây là những đặc điểm nổi bật của dây nhảy quang với 2 dòng sản phẩm OM2 chính đang được ưa chuộng trên thị trường. Qúy khách hàng quan tâm đến sản phẩm xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua các số Hotline để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.